Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Các loại khóa cửa từ xưa đến nay

Các loại khóa cửa từ xưa đến nay


Khóa cửa là một dụng cụ làm ra để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà hoặc những hòm, xiểng đựng đồ quý giá. Khóa cửa cómặt trong cuộc sống của loài người từ rất sớm và trở nên một vật dụng tối cầnthiết. Cùng điểm lại các loại khóa cửa từ xưa đến nay để có hình dung tổng quát về vật dụng hữu ích:

Khóa cửa thời xưa được làm đơn giản,chỉ là một chiếc then (Cửa đóng then cài) hoặc chốt bằng gỗ. Theo thời gian,khóa cửa thường được làm bằng những vật liệu bền vững hơn như kim loại để ngăn không cho kẻ gian vào nhà. Khóa cửa lúc này cũng phát triển dần, trở nên phức tạp và tinh vi hơn, có thêm chìa khóa. Và đến thời điểm hiện tại, khóa cửa đã có những tiến bộ vượt bậc, trở thành một nền công nghệ phát triển.

Khóa cửa dưới dạng then, chốt

Đây là những loại “khóa” đơn giản trong giai đoạn con người bắt đầu có ý thức giữ gìn nhà cửa, tránh sự xâm nhập của kẻ gian. Khóa cửa dưới dạng then hoặc chốt có kết cấu khá đơn giản nhưng ngược lại cũng có tác dụng khá hữu hiệu trong việc đảm bảo an ninh cho chủ nhà.


[​IMG]
Then cửa bằng sắt


Khóa cửa dùng chìa

Khóa cửa dùng chìa là loại khóa được cải tiến hơn so với các dạng then, chốt. Là loại khóa mà mọi người hay sử dụng phổ biến, bao gồm một ổ khóa, một chìa, làm bằng kim loại cứng. Khóa được mở khi có chìa khóa với các răng trên mép khóa đúng với thứ tự các chốt nhỏ trong ổ khóa nhằm nâng các chốt nhỏ đó lên gây mất tác dụng khóa của ổ.


[​IMG]
Loại ổ khóa dùng chìa quen thuộc



Cách sử dụng đơn giản, chắc chắn,nhỏ gọn hơn so với then và chốt nên loại khóa này hiện tại vẫn được sử dụng nhiềutrên toàn thế giới.

Khóa cửa cơ

Gọi là khóa cơ vì khóa được mở bằng tác động cơ học, loại khóa này còn có tên gọi là khóa tay nắm(khóa cửa tay gạt). Hộp cơ của khóa bao gồm các chốt khóa là phần tạo nên sự chắc chắn của khóa cửa. Bộ khóa bằng cơ thường có 2 chốt: chốt ngang, chốt chéo. Chốt chéo có tác dụng đóng cửa tạmthời ngăn cho cửa không tự nhiên mở, chỉ cần xoay tay vặn là chốt này sẽ mở,không có khả năng chống xâm nhập trái phép. Chốt ngang có chức năng chính là khóa cửa, chống mở cửa, độ dày của chốt ngang chỉ từ 5-8mm.


[​IMG]
Khóa cửa cơ dùng lực cơ học để mở cửa



Tuy vậy, khóa cửa cơ có hạn chế là phải dùng nhiều chìa một lúc nếu gia đình có đông thành viên. Mặt khác nếu bị sập chốt từ bên trong mà không có chìa khóa sẽ gây khó khăn khi mở cửa.

Các loại khóa cửa gỗ thông minh thế hệ mới

Khóa cửa thông minh thế hệ mớibao gồm nhiều loại với các tên gọi như: khóa điện tử, khóa thẻ từ, khóa cảm ứng,khóa vân tay…


[​IMG]
Các thế hệ khóa cửa thông minh



Khóa cửa thông minh có ưu điểm là không cần dùng chìa hoặc chỉ dùng chìa trong trường hợp khẩn cấp (quên mật khẩu,...)nên người dùng không phải mang theo quá nhiều và lo sợ bị thất lạc chìa như trước.

Để phòng tránh những kẻ gian tinhvi, những loại khóa cửa thông minh cần được cập nhật và cải tiến công nghệ thườngxuyên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét